[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 9: Di chuyển giữa các level
Trong phần này thì mình sẽ hướng dẫn bạn cách để có thể di chuyển giữa level 1,2,3,vv khi mà đi đến cuối cùng của 1 level.
Tạo Scene mới
Đầu tiên, các bạn tạo 1 Scene mới với Area2D là node gốc.
Ở đây, mình sử dụng Area2D là vì mình sẽ tạo ra 1 khu vực và khi PLayer đi vào nó sẽ di chuyển tới level tiếp theo.
Xong sau đó các bạn save lại trong thư mục Scene.
Tiếp theo đó add script vô cho nó nha.
Script thì bao gồm như sau:
extends Area2D export (String,FILE) var LevelKeTiep func _on_KhuVucDiChuyen_body_entered(body): if body.name == "Player": get_tree().change_scene(LevelKeTiep)
Mình khai báo 1 biến và biến này đặc biệt ở chỗ mình dùng export( đây là lênh sẽ làm cho biến xuất hiện bên ngoài Inspector để có thể dễ dàng edit)
Mình thêm (String,FILE) phía sau là để có thể chọn file từ ngoài Inspector.
Bạn có thể tham khảo thêm tài liệu ở đây: GDScript exports
Về phần cái hàm bên dưới thì bạn phải connect signal nó mới xuất hiện.
if body.name == “Player” là mình kiểm tra nếu như cái Body đi vào mà tên là Player ( tên scene nhân vật mà mình và bạn đã tạo) thì nó sẽ di chuyển sang Level được gán vào biến trên.
Bạn nhấn vào Area2D
Qua tab Node nhấn 2 click vào body enter ( ở đây mình sử dụng body entered là vì Player là 1 KinematicBody2D nên mình sẽ sử dụng tín hiệu xác định khi 1 body đi vào Area2D)
Bảng hiện ra thì chọn Area2D xong nhấn Connect.
Bạn có thể nhận biết đã connect signal thành công bằng cách xem 2 cái ký hiệu ở hai ảnh trên nhé.
Level mới
Sau khi làm xong các bạn tạo cho mình một level mới nha tương tự như cách bạn tạo Scene Map.
Sau khi tạo xong 1 node 2D mới bạn đổi tên thành map2.
Và thay vì làm lại tilemap bạn có thể qua map đầu để copy nó.
Qua map 2 và paste nó ra.
Sau khi dán ta được tilemap giống như Map đầu và bạn chỉ việc chỉnh lạ
Map 2 của mình sau khi chỉnh lại.
Add Player và Background như Map 1 nhé, copy thôi là xong.
Instance khu vực dịch chuyển
Bạn Instance node khuvucdịch chuyển vừa tạo vào Map1
Chuột phải chọn editable children để có thể edit nó.
Chọn CollisionShape2D và chọn shape cho nó.
Sau khi chọn shape xong nó sẽ hiện ra như này.
Và bạn kéo nó ra nơi chúng ta cần đổi level bằng cách nhấn vào KhuVucDiChuyen và nhấn vào icon move trên thanh công cụ chứ đừng kéo cái CollisionShape2D đi nha.
Mình đã di chuyển ra vị trị mình muốn và mình edit lại cái CollisionShape2D sao cho hợp lí.
Bạn sẽ chưa thể di chuyển được vì bạn chưa cho nó biết bạn muốn di chuyển qua scene nào cho nên là ở KhuVucDichChuyen nhấn vào icon thư muc.
Tìm và chọn Map2 sau đó nhấn Open.
Sau khi xong thì Map2 đã được add vào biến LevelKeTiep
Ở trên khi mình bước vào sẽ được chuyển sang Map2.
Ở đây, bạn có thể áp dụng nhiều cách để có thể tận dụng tối đá nó như:
- Set camera limit ở trước khu vực di chuyển
- Thêm Sprite ở Scene KhuVucDiChuyen để dễ nhận biết.
Tổng kết
Trong phần này mình đã hướng dẫn bạn cách di chuyển giữa các level với nhau và tuỳ theo tính sáng tạo và hiểu biết của bạn thì có thể design ra nhiều khác.