Tivi Skyworth thu thập thông tin người dùng Việt Nam qua Wifi

Một người dùng Việt Nam sau khi mua Tivi Skyworth của Trung Quốc đã phát hiện thiết bị này đang thu thập thông tin người dùng thông qua Wifi. Chiếc tivi của hãng Skyworth đã bí mật thu thập nhiều dạng dữ liệu cá nhân và gửi cho một công ty phân tích ở Bắc Kinh.

Skyworth thu thập âm thanh, thiết bị kết nối Wifi, lưu lượng mạng

Theo kết quả phân tích lưu lượng mạng cho thấy là tivi thông minh hiệu Skyworth của Trung Quốc sản xuất đã liên tục quét những thiết bị kết nối trong mạng nội bộ với tần suất là 10 phút một lần và thu thập những dữ liệu bao gồm có tên thiết bị địa chỉ IP, độ trễ mạng và thậm chí là tên của các thiết bị Wifi trong tầm phát sóng.

Toàn bộ dữ liệu được gửi về cho công ty Gozen Data ở Bắc Kinh. Đây công ty phân tích dữ liệu tập trung vào mục tiêu quảng cáo. Sau khi thông tin được công bố thì cộng đồng mạng tại Trung Quốc đã phản ứng dữ dội khiến công ty Skyworth phải lên tiếng xin lỗi. Nhà sản xuất TV Skyworth có trụ sở tại Thâm Quyến đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 27/4/2021, cho biết họ đã chấm dứt “hợp tác” với Gozen và yêu cầu công ty xóa tất cả dữ liệu được thu thập “bất hợp pháp” của mình. Skyworth cũng cho biết họ đã ngừng sử dụng ứng dụng Gozen trên TV của hãng.

Gozen đã đưa ra một tuyên bố trên trang web của mình cùng ngày, cho biết ứng dụng Gozen Data Android của họ có thể bị vô hiệu hóa trên TV Skyworth, nhưng người dùng không hiểu rõ tính năng này. Công ty cũng xin lỗi vì đã “gây ra những lo ngại của người dùng về quyền riêng tư và bảo mật”.

Trên tài khoản WeChat chính thức của mình, Gozen cho biết trong một bài đăng từ năm 2019 rằng họ đã hợp tác với Skyworth từ năm 2014. Bài đăng mới nhất của họ, trong đó có lời xin lỗi, cho biết công ty đã thu thập dữ liệu để nghiên cứu lượng người xem, như: “xếp hạng kênh truyền hình cho hộ gia đình và cá nhân, phân tích lượng người xem, phân tích và tối ưu hóa quảng cáo ”. Hiện chưa rõ thông tin về phạm vi độ sâu của việc thu thập dữ liệu này.

Riêng Skyworth cho biết dữ liệu mà họ thu thập được khi hợp tác với Gozen là “cần thiết” để đo lượng người xem, nhưng nhấn mạnh rằng Gozen không được phép thu thập dữ liệu cho bất kỳ điều gì khác.

Không có báo cáo nào cho thấy Skyworth hay Gozen đang bị chính phủ Trung Quốc điều tra. Tuy nhiên, tiết lộ và tuyên bố của công ty này đã làm dấy lên nỗi lo sợ của người dùng sản phẩm Skyworth trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Hiện Skyworth là thương hiệu TV lớn thứ ba theo doanh số bán hàng vào năm 2020, sau Xiaomi và Hisense, chiếm hơn 13% thị trường. Trên toàn cầu, công ty là nhà sản xuất TV lớn thứ năm, theo dữ liệu từ Trendforce, sau Samsung Electronics, LG Electronics, TCL và Hisense.

Đánh giá post
Exit mobile version