Tin Tức

Tại sao đến giờ nhiều người vẫn thích dùng Feature Phone?

Feature Phone hay còn gọi là điện thoại cục gạch, stupid phone, ám chỉ những mẫu điện thoại cơ bản không hỗ trợ chạy hệ điều hành, dòng điện thoại này chủ yếu là nghe gọi và đa số là các sản phẩm giá rẻ.

Điện thoại SmartPhone có thể thực hiện hàng triệu phép tính mỗi giây, chơi các trò chơi 3D đồ học cực đẹp, có thể truy cập thông tin trên toàn thế giới và thậm chí chụp được các tấm ảnh chất lượng DSLR. Nhưng đã có bao giờ bạn tự hỏi những chiếc điện thoại không có khả năng làm những việc trên như mấy chiếc điện thoại cục gạch của Nokia vẫn được người dùng đón nhận không?

Tại sao đến giờ nhiều người vẫn thích dùng Feature Phone? 8

Tóm tắt lịch sử của Feature Phone

Trong phần lớn những năm từ 1990 đến 2000, thế giới di động chia làm 2 phe: một bên là chính giáo – điện thoại, phe còn lại tà giáo. Hai phe này là những người làm hài lòng trị trường, nhưng họ không tinh vi. Lúc bấy giờ, người dùng sử dụng điện thoại chỉ để gọi điện và gửi tin nhắn. Nhớ một thời Nokia 3310 và Motorola StarTAC từng bao lần náo loạn thị trường.

Feature Phone

Thời gian rồi cũng thấm thoát trôi qua, các tính năng mới ngày càng được thêm vào, như gửi video và hình ảnh, cũng như duyệt web cơ bản được thông qua các công nghệ như Giao thức ứng dụng không dây (WAP). Tuy nhiên, chi phí dữ liệu cao và chất lượng còn tương đối kém đã hạn chế đáng kể độ hấp dẫn của các tính năng này. Hầu hết mọi người đều tiếp tục sử dụng điện thoại di động của họ một cách nghiêm ngặt để liên lạc.

Nhìn lại, phe tà giáo cũng thú vị hơn nhiều. Bao gồm các thiết bị giống như máy tính xách tay bỏ túi, như Psion Series 5, Nokia Communicator và ông tổ BlackBerry. Sau đó,các công cụ dựa trên màn hình cảm ứng tương tự như điện thoại ngày nay cũng đã xuất hiện, bao gồm các thiết bị có khả năng di động đến từ HP (dòng iPaq) và Palm.

Đến những năm tiếp theo, các thiết bị feature phone cũng dần dời bỏ chính giáo mà quy phục phe tà giáo.

Các thiết bị như LG Renoir 2008 đã bỏ bàn phím T9 để có được màn hình cảm ứng đầy đủ (mặc dù nó hơi cồng kềnh).

Ở Hoa Kỳ, mạng cục bộ Three (được đặt tên theo dịch vụ 3G) đã cung cấp một chiếc điện thoại có chắc năng gọi Skype tích hợp. Trong khi đó, Motorola Rokr cung cấp khả năng phát lại MP3, kết hợp chức năng của điện thoại di động với iPod.

Cũng có những ngoại lệ như Nokia N-Gage và LG enV. Đó là khoảng thời gian thú vị với nhiều thiết bị khác nhau. Nhưng rõ ràng là bữa tiệc nào cũng có lúc tàng mà thôi (nhưng, thề, nhìn con dưới ngầu thật). Tại sao đến giờ nhiều người vẫn thích dùng Feature Phone? 9

Cũng phải đến gần cuối thập kĩ, thị trường điện thoại thông minh mới phát triển. Điều này phần lớn là do chúng rẻ hơn và các công ty đã cố gắng thay đổi nhận thức của người dùng về việc sử dụng điện thoại thông minh.

BlackBerry, là ví dụ tốt nhất về điều này. Các chiếc điện thoại QWERTY đã di chuyển từ văn phòng đến tay những người dùng bình thường, nhờ vào nguồn danh sách BlackBerry Curve. Trong khi đó, iPHone ra mắt vào năm 2007, cùng với chiếc điện thoại android đầu tiên (HTC Dream) sắp lên kệ vào năm sau.

Giá dữ liệu cũng giảm, do các nhà mạng thường xuyên cung cấp số lượng lớn megabyte. Chính tại thời điểm đó, hầu hết mọi người đều bắt đầu sử dụng điện thoại thông minh. Vào quý 2 năm 2013, doanh số điện thoại thông minh đã chính thức vượt qua feature phone.

Feature phone trong năm 2020

Sẽ là không chính xác (hoặc công bằng) để nói rằng feature phone đã biến mất hoàn toàn (nhà còn đầy). Họ không chỉ tồn tại mà còn tiếp tục phát triển. Chúng vẫn cực kỳ phổ biến ở các khu vực như Châu Phi cận Sahara., nơi mà ngay cả các thiết bị Android giá rẻ nhất cũng rất đắt đỏ đối với nhiều người.

Trong quý 2 năm 2019, feature phone chiếm gần 58,3% thị trường, nhưng con số này đang giảm. Nó cũng thú vị khi có một nền kinh tế kỹ thuật số lớn đang tập trung các thiết bị cơ bản này.

Ví dụ tốt nhất về điều này là M-Pesa, có thể nói nơi đây là câu trả lời tốt nhất đối với Venmo. Được thành lập bởi Vodafone và Safaricom vào năm 2005, dịch vụ này cho phép khách hàng ở một số quốc gia Châu Phi, bao gồm Kenya và Tanzania, gửi và nhận tiền qua SMS.

Tại sao đến giờ nhiều người vẫn thích dùng Feature Phone? 10

Ở phương Tây, feature phone có một vị trí khác trên thị trường. Chúng thường là lựa chọn phổ biến cho những người lớn tuổi, ít hiểu biết về công nghệ. Một nhà cung cấp, Doro, phục vụ thị trường này với các dòng điện thoại cơ bản có các nút bấm và loa to. Alcatel Go Flip 3 là điển hình, mặc dù cũng có chút không đúng.

Còn có cả các yếu tố hoài cổ trong đây nữa. Nhiều feature phone hiện đại chỉ đơn giản là phiên bản tân trang trước của thiết bị đó. Nokia là ứng cử viên cần được nêu tên vì các phiên bản hiện đại hoá của 3310, 8110 và 5310. Họ đã sản xuất tất cả các thiết bị cơ bản nhưng chúng có màn hình màu, phát nhạc và camera đơn.

Nhiều người mua feature phone bởi vì họ sử dụng nó làm điện thoại dự phòng hoặc trong trường hợp smart phone bị hỏng.

Không smart, cũng không Feature

Tồn tại giữa smart phone và Feature còn tồn tại một thế lực nữa là các thiết bị chạy KaiOS.

Những chiếc điện thoại này là sự giao thao giữa smart và feature phone, bao gồm các tính năng như màn hình vuông và bàn phím T9 vật lý. Tuy nhiên, chúng cũng có những thứ bạn mong đợi ở một thiết bị hiện đại., như cửa hàng ứng dụng, trợ lý ảo, trình duyệt web, cập nhật và truyền phát video.

Tại sao đến giờ nhiều người vẫn thích dùng Feature Phone? 11

Điều quan trọng, chúng cũng có thể thoại máy chạy trên các phần cứng cũ kỹ nhất, với sự xuất hiện của chiếc điện thoại chạy KaiOS giá 20$, như MTN Smart.

KaiOS bắt đầu khi Firefox OS, Mozilla cố gắng tạo ra một hệ điều hành điện thoại thông minh để cạnh tranh với Android và iOS. ĐIểm khác biệt chính của nó là nó sẽ chạy trên cả các thiết bị hạn chế nhất. Đó là một dự án tương đối ngắn, tuy nhiên Mozilla đã khởi động lại dự án này vào đầu năm 2017, với lý do khó khăn trong việc xây dựng sức hấp dẫn đối với người dùng.

Tuy nhiên, mọi việc chưa dừng lại ở đó. Cộng đồng này đã nhanh chóng đưa mã nguồn vào một dự án mới có tên B2G OS (Boot 2 Gecko), sau này hình thành nên cơ sở của KaiOS.

Vào tháng 5 năm 2019, KaiOS tuyên bố hõ đã đạt được mốc 100 triệu thiết bị. Đó là một kết quả tốt, đặc biệt là khi chi phí truy cập mạng đã giảm mạnh ở những nơi như Ấn Độ. Do đó, KaiOS đang nhanh chóng gây được ấn tượng với các nhà phát triển như Google và Facebook.

Tương lai của Feature Phone

Nói thật ra thì tương lai của Feature Phone không tốt.  Những nỗ lực giống như KaiOS sẽ giảm dần thị phần đã bị thu hẹp.

Ngoài ra, còn có những yếu tố khác, như nỗ trơ của Google trong việc đưa Android Go lên các thiết bị rẻ hơn.

Tuy nhiên, trong thời gian này, các nhà sản xuất điện thoại sẽ tiếp tục duy trì feature phone. Cùng ngồi đợi nó toả sáng thôi nào.

Đánh giá post

Rất Hữu ích

RatHuuIch là Website chia sẻ miễn phí tất cả các kiến thức về công nghệ thông tin. RatHuuIch cung cấp mọi giải pháp về mạng máy tính, phần mềm, đồ họa và MMO.

Bài liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button