Tin Tức

Microsoft ngừng hỗ trợ Windows có ý nghĩa gì với bạn

Microsoft chỉ hỗ trợ từng phiên bản Windows trong một khoảng thời gian. Ví dụ, Windows 7 hiện đang trong giai đoạn “hỗ trợ mở rộng” cho đến ngày 14/01/2020, sau đó Microsoft sẽ không còn hỗ trợ nữa. Vì ngừng hổ trợ windows có nghĩa là gì?

Không còn bản cập nhật bảo mật nào nửa

Rathuuich.com/wp-content/uploads/2018/11/update.jpg” class=”local-link”>Rathuuich.com/wp-content/uploads/2018/11/update.jpg” alt=”ngừng hỗ trợ Windows là gì?” width=”797″ height=”373″ title=”Microsoft ngừng hỗ trợ Windows có ý nghĩa gì với bạn 9″ srcset=”https://Rathuuich.com/wp-content/uploads/2018/11/update.jpg 797w, https://Rathuuich.com/wp-content/uploads/2018/11/update-300×140.jpg 300w, https://Rathuuich.com/wp-content/uploads/2018/11/update-768×359.jpg 768w, https://anonyviet.com/wp-content/uploads/2018/11/update-750×351.jpg 750w” sizes=”(max-width: 797px) 100vw, 797px”>

Khi Microsoft ngừng hỗ trợ Windows, Microsoft sẽ ngừng phát hành bản cập nhật bảo mật cho hệ điều hành đó. Ví dụ, Windows Vista và Windows XP không còn nhận được bản cập nhật bảo mật. Kể cả khi các lỗ hổng bảo mật nguy hiểm được tìm thấy.

Đối với Windows 7 cũng vậy! Nếu qua ngày 14/01/2020 nếu bạn phát hiển ra lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng thì vẫn không được các kỹ sư của Microsoft hổ trợ hoặc vá lỗi.

Lúc này có thể bạn sẽ nhờ đến các phần mềm Antivirus để bảo vệ mình. Nhưng các phần mềm chống virus không bao giờ là hoàn hảo. Đó chỉ là 1 lớp bảo vệ tạm thời, vì các chương trình bảo mật dần dần cũng hạn chế hổ trợ các phiên bản cũ của Windows.

Microsoft sẽ tiếp tục thực hiện cập nhật bảo mật cho Windows 7, nhưng bạn không thể nhận được chúng. Các tổ chức lớn có thể ký hợp đồng “hỗ trợ tùy chỉnh” để tiếp tục cập nhật bảo mật trong một thời gian trong khi họ chuyển sang một hệ điều hành mới. Microsoft tăng giá lên để khuyến khích các tổ chức đó thực sự chuyển sang phiên bản Windows mới. Điều này cũng đã từng xảy ra ở Windows XP.

Các công ty phần mềm cũng ngừng hổ trợ phiên bản Windows cũ

ngừng hổ trợ windows 7

Khi Microsoft ngưng hỗ trợ Windows, đó cũng là tín hiệu cho các công ty phần mềm và phần cứng khác. Họ sẽ ngừng hỗ trợ phiên bản cũ hơn của Windows bằng phần mềm và phần cứng của riêng họ. Nhưng việc này không xảy ra ngay lập tức mà họ có lộ trình riêng.

Ví dụ: Microsoft ngừng hỗ trợ Windows XP vào ngày 8/04/2014 . Nhưng Chrome không ngừng hỗ trợ Windows XP cho đến tháng 4 năm 2016, hai năm sau đó. Mozilla Firefox đã ngừng hỗ trợ Windows XP vào tháng 6 năm 2018. Steam sẽ chính thức thả hỗ trợ cho Windows XP và Windows Vista vào 01/01/2019.

Có thể mất vài năm giống như với Windows XP, nhưng phần mềm của bên thứ ba sẽ dần dần giảm hỗ trợ cho Windows 7 sau ngày 14/01/2020.

[rescue_box color=”gray” text_align=”left” width=”100%” float=”none”]Các công ty phần mềm đã giảm thời gian hỗ trợ cho Windows Vista, vì nó ít phổ biến hơn Windows XP.[/rescue_box]

Phần cứng đời mới có thể không hoạt động

phần cứng ngừng hổ trợ windows

Các thành phần phần cứng và thiết bị ngoại vi mới cũng sẽ ngừng hoạt động trên hệ thống của bạn. Các nhà sản xuất có thể không tạo ra các Driver để phần cứng hoạt động trên Windows lỗ thời. Các nền tảng CPU mới nhất của Intel hiện nay thậm chí không hỗ trợ Windows 7 và 8.1 mặc dù hệ điều hành này vẫn còn trong giai đoạn “hỗ trợ mở rộng”.

Như vậy, bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng hệ điều hành cũ của mình với phần mềm và phần cứng hiện tại, nhưng sẽ không đảm bảo về tính tương thích trong tương lai.

Khi nào Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ Windows?

Microsoft luôn thông báo trước thời gian ngừng hổ trợ các phiên bản Windows. Do đó bạn không cần bở ngỡ trước thông tin này. Bạn có thể tham khảo vòng đời của sản phẩm Microsoft do hãng công bố. Ít ra Microsoft còn có thông báo trước và đỡ Apple nhiều. Bên hãng Apple họ không có thời gian cụ thể, và người dùng bị động về vấn đề này.

thời gian ngừng hổ trợ windows

“Hỗ trợ” có nghĩa là gì?

Về mặt kỹ thuật, có nhiều loại “hỗ trợ”.

Windows 10 Home và Windows 10 Pro – nhận các cập nhật tính năng sau mỗi sáu tháng. Những cập nhật này sau đó được “bảo dưỡng” trong 18 tháng. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ nhận được bản cập nhật bảo mật trong 18 tháng. Do đó bạn nên cập nhật các bản vá bảo mật khi phát hành. Tuy nhiên, Windows 10 tự động cài đặt các bản phát hành mới này.

Windows 10 LTSB, Enterprise và Education có thời gian hổ trợ lâu hơn các bản khác.

Mọi thứ có một chút khác biệt với các phiên bản cũ của Windows. Windows 7 đã ngừng “mainstream support” vào 13/01/2015. Nghĩa là Microsoft đã ngừng cập nhật các bản vá không liên quan đến bảo mật. Windows 8.1 ngưng hỗ trợ chính thức vào ngày 09/01/2018. Và sẽ ngưng hỗ trợ mở rộng vào ngày 10/01/2023.

Bạn nên nâng cấp thay vì sử dụng một Windows không được hỗ trợ

AnonyViet khuyên bạn không nên sử dụng bản phát hành Windows không còn được Microsoft hỗ trợ. Nó không an toàn. Chúng tôi khuyên bạn nên nâng cấp lên phiên bản Windows mới hơn. Bạn không thích Windows 10? Bạn có xem xét chuyển sang Linux , thử Chromebook hoặc mua máy Mac. Hãy thử dùng bản quyền Windows 10 miễn phí nếu bạn muốn dùng hệ điều hành mới này. Sẽ đến lúc Microsoft ngừng hổ trợ Windows 10. Lúc đó sẽ có thêm 1 hệ điều hành mới, và có 1 vòng đời mới.

Đánh giá post

Rất Hữu ích

RatHuuIch là Website chia sẻ miễn phí tất cả các kiến thức về công nghệ thông tin. RatHuuIch cung cấp mọi giải pháp về mạng máy tính, phần mềm, đồ họa và MMO.

Bài liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button