Cái nhìn toàn cảnh của các Sàn Thương mại điện tử năm 2019

Mùa sale 11.11 các nhà bán hàng facebook kê cao gối tắt Ads đi ngủ thì anh em bán sàn Tiki, Shopee, Lazada lại trực chiến xuyên đêm tưng bừng với hàng ngàn đơn.  Sau sự kiện 9.9 thành công rực rỡ với số đơn gấp 3 năm 2018 hơn 187.000 sản phẩm được bán ra trong 1 phút Shopee tưởng rằng mình sẽ lên ngôi vương ở ngày 11.11 thì lại gặp sự vượt lên đầy bất ngờ của Lazada và Tiki . Thị trường quả thật khó đoán khi thời kì đập đi xây lại của Lazada đã gần xong và Tiki cũng đã biết tự mình tối ưu lại kho vận và hệ thống chứ không bung traffic bất cần đời nữa. Kịch cuối năm còn nhiều pha cua gấp bốc đầu gay cấn.

Lazada

Sàn Lazada năm 2019 traffic tụt thảm hại từ dẫn đầu 2018 cho đến quý 3/2019 chỉ còn xếp thứ 5 dưới cả sendo. Tuy nhiên việc Come back đầy ngoạn mục ở ngày siêu sale 11.11 đã cho thấy sức mạnh thực sự của họ sắp tới các đối thủ khác sẽ phải dè chừng. Rất nhiều NBH (nhà bán hàng) Lazada bất ngờ về Sale tăng dịp này, 5-7K đơn không phải là ít. Đợi số thống kê nhưng dự đoán không kém Shopee là bao.

Lazada là sàn thương mại điện tử đầu tiên phát triển ở Việt Nam. Lazada có một chiến lược rất hay là chăm chút đào tạo cho Seller (NBH) rất chuyên nghiệp. Mình đã từng tham gia khóa đào tạo của Học Viện Lazada có các chuyên gia từ Taobao Univesity đến dậy ( cực kì chất lượng.

Mình nghĩ đây là một chiến lược đúng đắn giúp NBH có được những kiến thức và kĩ năng tốt để trở thành những nhà bán hàng chuyên nghiệp và đồng thời sẽ giúp giúp cho trải nghiệm khách hàng ngày càng tốt hơn. Về hệ thống sau khi đập đi xây lại hệ thống đã trơn tru mượt mà hơn trước rất nhiều, sang năm 2020 mình tin Lazada sẽ còn phát triển tưng bừng hơn nữa nếu có thêm tiền để đốt. Đặc biệt Lazada có chính sách hiển thị cũng như hỗ trợ tốt đối với NBH mới ( mình có 1 shop mới toe để giá cao vút chưa bán được đơn hàng nào nhưng 11.11 vẫn có lộc ) Shopee mà như thế này thì còn khuê mới có đơn.

Tiki

Tiki sau một khoảng thời gian bung lụa như một gã nhà giầu vứt tiền đi mua traffic ở khắp mọi nơi: quậy tung Youtube với việc sponsor cho hàng loạt các MV ca nhạc rồi việc chạy QC phủ khủng khiếp Google shoping đẫn đến search cái gì tiki cũng ăn ngay đề xuất trên cùng.

Có vẻ như sàn thương mai điện tử Tiki hơi quá make up số để gọi vốn vòng sau dẫn đến hàng loạt phát sinh nhất là về hệ thống chạy bằng cơm cực thủ công, kho vận và MQH với nhà bán có lẽ kém nhất trong các sàn. Nhưng nếu bạn bỏ qua Tiki thì quả là sai lầm khi họ đang sở hữu một tập khách hàng cực tốt (hoàn ít , chi trả cao, và sẵn sàng mua sắm ). Theo mình nhận định việc chủ động chậm lại xử lý thêm kho HN 4 Hưng Yên và kho HCM đã một phần nào giải quyết được nút thắt của Tiki.

Còn trong tương lai Tiki vẫn sẽ tốt cho những NBH chuyên nghiệp còn thực sự mình không nghĩ là sẽ phát triển vượt bậc được vì hệ thống chạy cơm càng nhiều càng phát sinh . Mình vẫn bám trụ Tiki và cũng do đẹp giai doanh số x 2 trong tháng vừa rồi. Còn hóng được ngoài vỉa hè thì Tiki 11.11 không bung mạnh mà đẩy chương trình lớn vào cuối năm và đặc biệt là pha nước rút gần tết âm. Thôi thì chờ!

Shopee

Shopee tưởng chừng sẽ dễ đàng khẳng định vị thế Top1 sau sự kiện 11.11 thì có vẻ như cuộc đời không là mơ. Vẫn tưởng với số lượng active khách hàng lớn sẽ giúp Shopee vượt lên trên đối thủ, tuy nhiên khách hàng trên shopee lại có phần lớn là tập khách hàng hay giao động, không mấy trung thành. Họ sẵn sàng chạy sang Lazada hay Tiki, Sendo nếu họ thấy có lợi hơn.

Trong ngày 11.11 đến cuối ngày mình cũng nhận được 1 slot tài trợ khủng bất ngờ từ shopee để “Cứu số”. Tuy nhiên mình vẫn tin rằng sàn thương mại điện tử Shopee sẽ phát triển vượt bậc trong 2020 lên số một tuy nhiên đường đi sẽ đầy chông gai . Và cuộc chơi trên sàn Shopee vẫn và mãi khốc liệt như bây giờ, các NBH nhỏ lẻ gần như ngộp thở trong cuộc chiến đó, mà không được trang bị công giáp đào tạo hướng dẫn như Lazada.

Chốt vấn đề

Chốt lại với NBH thì cần làm gì: Cố gắng dần chuyên nghiệp, tự nghiên cứu và học theo các chương trình bài bản của Lazada. Tham gia vào cả 3 sàn càng tốt, một trong những lợi thế rất nhiều là nhịp độ của 3 anh có thế nào thì em vẫn không quan ngại.

Chúc mọi người có thêm năng lượng mà chiến đấu với các sàn đặc biệt 12.12 thì cần chuẩn bị ngay từ bây giờ. Target thì cứ x1,5 x2 so với 11.11 là ổn.

Theo Tra Vu (Facebook)

Đánh giá post
Exit mobile version