Cách kiểm tra nhóm máu của bạn thuộc loại gì?

Trong chúng ta ai cũng muốn kiểm tra nhóm máu của mình thuộc loại gì để có thể cứu người hoặc cấp cứu bạn trong tương lai. Từ thẻ quân đội đến hình xăm thời Chiến tranh Lạnh trên trẻ em, ý tưởng là biết nhóm máu của bạn có thể cứu mạng bạn trong tình huống khẩn cấp, nơi bạn có thể cần máu ngay lập tức. Nhưng những gì từng là một thông tin cá nhân quan trọng mà mọi người có thể sử dụng cùng với ngày sinh, địa chỉ nhà và số An sinh Xã hội, không còn là điều ai cũng biết hoặc nhớ.

Mức độ quan trọng của nhóm máu đã xuất hiện trở lại trong thời gian gần đây nhờ COVID-19. Ban đầu, một số người cho rằng có thể có mối liên hệ giữa nhóm máu và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng COVID, nhưng một nghiên cứu mới từ Đại học Harvard cho thấy đây không phải là trường hợp đúng. Mặc dù vậy, với tất cả các biến chứng tiềm ẩn khác với chẩn đoán, bạn nên biết nhóm máu của mình. Vì vậy, làm sao để biết bạn thuộc nhóm nào trong tám nhóm máu phổ biến nhất ( A +, A- , B +, B- , O +, O- , AB +, AB- ), hay một nhóm hiếm gặp ? Đây là cách để kiểm tra nhóm máu bạn thuộc loại gì?

Dưới đây là sơ đồ truyền máu, như trong hình bạn có thể hình dung được nhóm máu O có thể truyền cho O, A, B, AB.

Tại sao bạn cần phải biết nhóm máu của mình?

Có hàng triệu người ở Việt Nam cần truyền máu mỗi năm. Việc truyền máu là cần thiết vì nhiều lý do, chỉ nêu một vài tên:

Đối với những người có nhóm máu hiếm, việc cung cấp có thể bị hạn chế. Điều quan trọng là phải biết nhóm máu của bạn, đặc biệt nếu bạn có một loại hiếm. Đừng đợi đến khi khẩn cấp để tìm ra nhóm máu của bạn.

Cách kiểm tra nhóm máu của bạn

Các nhóm máu được xác định bởi sự hiện diện hoặc vắng mặt của một số kháng nguyên nhất định – các chất có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch nếu chúng xa lạ với cơ thể. Vì một số kháng nguyên có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch của bệnh nhân tấn công máu được truyền, nên việc truyền máu an toàn phụ thuộc vào việc gõ máu cẩn thận và kết hợp chéo. Bạn có biết nhóm máu nào an toàn cho bạn nếu bạn cần truyền máu?

Đối với một số nền tảng về các nhóm máu là gì, tại sao chúng quan trọng và đặc điểm của từng loại, Hội Chữ thập đỏ có một phần rất hữu ích trên trang web của họ để phá vỡ mọi thứ. Hiện tại, đây là một vài cách để tìm hiểu nhóm máu của bạn.

Hiến máu

Nếu bạn đang ở nơi có thể hiến máu như bệnh viện, trường học, đây là một cách tuyệt vời và chính xác để kiểm tra nhóm máu của bạn bởi vì bạn có được thông tin bạn cần và giúp đỡ người khác cùng một lúc. Nếu bạn không biết nơi nào để hiến máu, hãy đến trung tâm y tế hoặc bệnh viện gần nhất, họ sẽ hướng dẫn bạn đến một cơ sở thu thập máu hoặc cơ sở thu thập gần bạn. Khi bạn đến hiến máu, họ sẽ cung cấp cho bạn thẻ hiến máu cho phép bạn truy cập vào nhóm máu của mình thông qua trang web của họ (tùy bệnh viện). Thường mất vài ngày sau khi bạn hiến tặng cho nhóm máu của mình để hiển thị, nhưng nó miễn phí.

Kiểm tra hồ sơ của bạn nếu bạn đã là một người hiến máu

Nếu trước đây bạn đã hiến máu cho Hội Chữ thập đỏ, thông tin nhóm máu của bạn có thể đã có sẵn ở bệnh viện. Nếu bạn ở nước ngoài có thể tra cứu thông tin đăng nhập có thể đăng nhập tại đây .

Hỏi bác sĩ của bạn

Nếu bạn có bác sỹ riêng hoặc hồ sơ bệnh án ở bệnh viện có thể họ sẽ có thông tin về nhóm máu của bạn trong hồ sơ bệnh án. Bạn có thể gọi văn phòng của họ để xem để nhờ họ kiểm tra nhóm máu của bạn. Không phải mọi cơ sở y tế sẽ có thông tin này, nhưng bạn cũng nên thử.

Hoàn thành công việc máu

Nếu bạn có ý định hoàn thành công việc máu, bạn có thể yêu cầu họ cũng cho bạn biết nhóm máu của bạn là gì trong khi họ đang thực hiện phần còn lại của xét nghiệm.

Làm xét nghiệm nhóm máu tại nhà

Có một số kit giúp xét nghiệm tại nhà để xác định nhóm máu của bạn. Bạn có thể hỏi về những điều này tại nhà thuốc địa phương hoặc đặt hàng trực tuyến với giá khoảng 20USD cho mỗi lần kiểm tra.

Kiểm tra nước bọt có biết được nhóm máu không?

Về mặt kỹ thuật, có những xét nghiệm nước bọt có sẵn nếu bạn là người thích bỏ qua bất kỳ loại kim hay chích da nào. Theo một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Lâm sàng & Chẩn đoán, khoảng 80% số người có cùng kháng nguyên trong nước bọt giống như trong máu. Nhưng đối với những thứ như nhóm máu, thì kết quả không chính xác. Vì vậy đây không phải là cách để biết được nhóm máu của bạn.

Đánh giá post
Exit mobile version