Thiết kế Game là gì? Nên bắt đầu từ đâu?
Lập trình hay thiết kế Game/Trò Chơi có thể nói là môt xu hướng khá hot ở Việt Nam trong những thời gian trở lại đây khi mà nhiều anh em chơi game nhiều và có hứng thú trong việc tạo ra nó. Mình nhận thấy đã có rất nhiều các câu hỏi về chủ đề này.
Ngành công nghiệp game ở Việt Nam đang khá hot lên nhưng mà hầu hết các Game Dev VN chủ yếu là làm cho thì trường nước ngoài chứ không phải VN do đó việc mọi người thấy Game Dev VN rất ít nhưng thật ra là không :).
Việc lập trình game thì mình, một Indie Game Developer nhận xét nó vừa dễ và vừa khó. Nhưng mà nếu có chí thì các bạn cũng sẽ học được thôi.
Thiết kế Game
Việc thiết kế trò chơi gồm những mảng nào
Về cơ bản nếu nói về thết kế trò chơi nó sẽ bao gồm các mảng sau:
Game Animator: Mình hay gọi đây là nhạc trưởng bởi vì những Game Animator thường rất là hay khi mà họ có thể kết hợp giữa công nghệ và trí tưởng tượng của họ để tạo ra những animation đẹp mắt.
Game Audio Engineer : Vai trò của Audio Engineer là hiểu được bản chất của trò chơi và pha trộn những âm thanh sống động để mang lại sự sống động cho game.
Game Designer: Nhiệm vụ của một game designer là xây dựng các level, character, puzzles, animation và art.Đây sẽ là người đưa ra các ý tưởng, các tương tác trong game ,xây dựng các prototypes, và phát triển cơ chế.
Game Programmer: Đây thì có thể là Software Engineer, Programmer hoặc Computer Scientist. Sẽ là những người đảm nhiệm việc “code game” hoặc là các phần mềm liên quan chẳng hạn như là các phần mềm để lập trình một tựa game chẳng hạn như Dagor Engine ( War thunder), Engine của Fingersoft ( Hill Climb Racing) và theo mình thấy mấy con Engine nhà làm này nó rất là ngon 🙂 có một lần mình đã được sử dụng và nó thật sự rất ngon từ a-z. Và mình nghĩ ” Game Programmer” không nên nhầm lẫn với “Game Designer“.
Creative Game Director: Đây sẽ là người đảm nhiệm 1 Project Game. Họ sẽ chịu trách nhiệm cho việc phát triển game ổn định về mọi mặt.
Game Artist : Artist sẽ chịu trách hiệm về việc thiết kế hình ảnh, đồ hoạ 2D, 3D.
Game Marketer/PR : có vai trò khá quan trọng khi mà đây là người sẽ đưa game của bạn tiếp cận đến người dùng.
Tester : Tester thì anh em quá quen thuôc rồi. Tester là người sẽ chịu trách nhiệm việc test game xem nó có lỗi/bug gì hay không sau đó báo lại để fix.
Game System Designer : Game System Designer sẽ sẽ là người phát triển hệ thống game để nó có thể đạt hiệu suất tối ưu cho người dùng khi trải nghiệm game.
Làm sao để trở thành một trong số đó
Thì, việc này cũng không khó khi mọi thứ đã sẵn có cho bạn rồi, bạn có thể đi học ở các trung tâm, trường đại học hay chỉ cần học trên mạng là xong.
Sau khi học xong bạn có thể đi xin vào các team, studio, làm freelancer hay các công ty và đừng lo không có việc làm vì bây giờ nó còn đang thiếu ấy. Bạn nên cải thiện kĩ năng của mình trước khi đi xin việc để tỷ lệ thành công cao hơn.
Với mình thì vì là 1 Indie nên mình sẽ tự học vẽ Art hoặc đi thuê người vẽ. Nếu về Audio thì mình sẽ kiếm trên mạng. Về phần thiết kế game và code nó thì mình sẽ tự lên ý tưởng và tự code cho nó bằng một Engine Game cụ thể mình đang xài là Godot.
Làm sao để trở thành một Indie Game Developer
Rất đơn giản để mình chỉ cho bạn các bước sau:
Bước 1: Lên mạng tìm Engine bạn muốn học ( UE4, Unity, Godot, GMS) và nó phải phù hợp với máy của bạn nữa nha.
Bước 2: sau khi đã có Engine bạn chỉ việc lên Youtube và tìm các khoá học liên quan và học nó thôi ( trên RatHuuIch cũng có đấy).
Bước 3: Sau 1,2 Project bạn sẽ tự làm cho mình 1 Project và sau khi làm xong là bạn đã có đủ kiến thức nền tảng để phát triển 1 tựa game.
Note: Bạn có thể tìm Assets trên các trang như opengameart, itch.io,vv