[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 5: Thiết kế nhân vật

Ở trong phần này mình sẽ hướng dẫn bạn cách để kết hợp animation trong việc di chuyển để có thể tạo ra một nhân vật hoàn chỉnh cũng như chỉ các bạn các làm nhân vật nhảy lên.

Tạo Folder

Ở phần trước mình quên hướng dẫn bạn tạo thêm Folder để có thể quản lý file một cách gọn gàng và sạch sẽ.Nên là bạn tạo thêm cho mình 2 Folder mới ở Scences là Map và Player.

Map: Dùng để chứa các level của game.

Player: Dùng để chứa các Scene liên quan tới Player.

F5

À, và cả mình quên nói bạn khi bạn nhấn phím F5 là bạn sẽ chạy một scene mặc định còn nhấn F6 là bạn sẽ chạy Scene đang chọn

Các bạn có thể đổi nó ở trong Project -> Project Settings

Animation

Ở phần 3 mình đã hướng dẫn bạn cách để tạo Animation cho nhân vật và bây giờ mình sẽ chỉ bạn các áp dụng nó.

Code

onready var animation= $AnimatedSprite

Để sử dụng các Animation thì bạn phải truy cập vào được node AnimatedSprite..

Để truy cập vào thì có hai cách:

 

extends KinematicBody2D

var tocdo = 200
var trongluc = 7000
var chuyendong = Vector2()
var huong_dichuyen
onready var animation = $AnimatedSprite

func _physics_process(delta):
    chuyendong.y = trongluc * delta
    huong_dichuyen = Input.get_axis("ui_left","ui_right")
    
    if huong_dichuyen != 0:
        chuyendong.x = lerp(chuyendong.x,huong_dichuyen * tocdo,0.5)
        animation.play("chay")
        scale.x = scale.y * huong_dichuyen
    else:
        chuyendong.x = lerp(chuyendong.x,0,0.1)
        animation.play("dungyen")

        
    chuyendong.normalized()
    move_and_slide(chuyendong,Vector2.UP)

Vây, mình sẽ add thêm vài dòng ở đoạn code trên để có thể làm cho nhân vật chuyển đông có animation.

Ở đây mình sẽ giải thích:

Dòng animation.play() :

Dòng scale.x :

extends KinematicBody2D

var tocdo = 200
var trongluc = 10
var chuyendong = Vector2()
var huong_dichuyen
onready var animation = $AnimatedSprite

func _physics_process(delta):
    
    

    huong_dichuyen = Input.get_axis("ui_left","ui_right")
    if huong_dichuyen != 0:
        chuyendong.x = lerp(chuyendong.x,huong_dichuyen * tocdo,0.5)
        animation.play("chay")
        scale.x = scale.y * huong_dichuyen
    else:
        chuyendong.x = lerp(chuyendong.x,0,0.1)
        animation.play("dungyen")

    
    if is_on_floor():
        if Input.is_action_just_pressed("ui_accept") :
            chuyendong.y = -250
    else:
        animation.play("nhay")

    chuyendong.y += trongluc 
    chuyendong.normalized()
    chuyendong = move_and_slide(chuyendong,Vector2.UP)

Ở trên là đoạn code mà mình đã chỉnh lại và tối ưu hoá nó.

Dòng if is_on_floor() :

Còn dòng else: :

Ở animation chạy thì mình thấy nó chạy khá chậm và không khớp nên là các bạn vào vả chỉnh speed từ 5 fps lên 10 fps nhé.

Đây là kết quả cuối cùng.

Tổng kết

Vậy là đã xong, trong phần này mình đã hướng dẫn các bạn làm cho nhân vật nhảy lên và áp dụng animation vào chuyển động.

Đánh giá post
Exit mobile version