Thủ Thuật

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu

Trong phần này, mình sẽ hướng dẫn bạn các để tạo 1 cái pause menu khi đang chơi game và nhấn vào pause sau đó thì game dừng lại và bạn có thể chơi tiếp, chơi lại, thoát.

Và tạo menu khi kết thúc game nó gồm: Level kế tiếp, Chơi lại, thoát ra ngoài menu.

Pause Menu

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 43

 

Mình add CanvasLayer là node gốc và rename là PauseMenu

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 44

Vì nó khá nhỏ nên mình chỉnh min size lên.
[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 45

 

Nó đã to hơn khi chỉnh min size là và ở ô text mình thêm 2 dấu | |

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 46

Sau đó thì mình add thêm cái Custom Font cho nó đẹp.

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 47

Color id: a77322

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 48

Rồi làm thêm cái custom Styles cho nó vừa mắt.

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 49

Và mình có kết quả như trên[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 50[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 51

 

Mình thêm cái Control node mới và rename nó lại là PauseMenu và thêm cái Panel để làm Background sau đó rename nó lại.

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 52

Sau đó căn chỉnh ra giữa
[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 53

Mình tạo cái Custom styles mới.

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 54

Color: a89d24[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 55

Ở trên là thông số.

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 56[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 57

Bạn thêm node MarginConTainer ở dưới Background.

Mình sử dụng margincontainer là để căn lề cho nó đẹp mắt.

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 58

Chọn Full rect

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 59

Sau đó Theme Overriides -> Constants các bạn điền khoảng là 10 và tuỳ chỉnh theo game của bạn.[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 60

 

Add thêm cái Vboxcontainer

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 61

Add xong bạn sẽ thấy Vboxcontainer bị thụt vào trong 10mm từ margincontainer.

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 62

Add thêm cái Label rename là TieuDe

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 63

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 64

Chỉnh align là Center để căn giữa

 

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 65

Add thêm cái custom fonts cho nó đẹp mắt[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 66

Kết quả như trên.

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 67

Mình add thêm 3 nút như ảnh và 3 Ninepatchrect làm khoảng trống.

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 68

Rồi các bạn add custom fonts và custom styles cho button.

Bạn có thể add hoặc không add đều được.

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 69

Bạn save scene lại

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 70[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 71

Add thêm cái script ở node PauseMenu

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 72

Rồi connect 4 cái signal của 4 nút vào.

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 73

Rồi hide cái pause menu đi vì mình chỉ hiện nó khi mà mình bấm nút hiện thôi.

func _on_NutTiepTuc_pressed():
    get_tree().paused = false
    $PauseMenu.hide()

Code ở nút tiếp tục.

get_tree().paused = false : mình sẽ bảo cái tree là tiếp tục hoạt động.

$PauseMenu.hide() : mình sẽ ẩn cái PauseMenu đi vì mình muốn tiếp tục chơi game.

 

func _on_NutChoiLai_pressed():
	get_tree().paused = false
	get_tree().reload_current_scene()
	pass # Replace with function body.

get_tree().reload_current_scene() : mình sẽ kêu cái tree chạy lại cái scene.

func _on_NutVeMenu_pressed():
    get_tree().paused = false
    get_tree().change_scene("res://Scences/Map/LevelMap.tscn")
    pass # Replace with function body.

get_tree().change_scene("res://Scences/Map/LevelMap.tscn"): là mình sẽ di chuyển sang scene Level Map.

 

func _on_HienPauseMenu_pressed():
    $PauseMenu.show()
    get_tree().paused = true
    pass # Replace with function body.

$PauseMenu.show() : là mình sẽ hiển thị cái PauseMenu lên vì nó đang ẩn.

get_tree().paused = true :là mình sẽ gọi cái tree hiện tại và kêu nó dừng lại. Khi dừng lại là mọi node trên tree sẽ ngưng hoạt động.

extends CanvasLayer



func _on_NutTiepTuc_pressed():
    get_tree().paused = false
    $PauseMenu.hide()



func _on_NutChoiLai_pressed():
    get_tree().paused = false
    get_tree().reload_current_scene()
    pass # Replace with function body.


func _on_NutVeMenu_pressed():
    get_tree().paused = false
    get_tree().change_scene("res://Scences/Map/LevelMap.tscn")
    pass # Replace with function body.


func _on_HienPauseMenu_pressed():
    $PauseMenu.show()
    get_tree().paused = true
    pass # Replace with function body.

Vậy mình sẽ có full code là như này.

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 74

Và ở PauseMenu bên Inspector bạn cần chỉnh pause mode về Process để khi cái tree nó pause nhưng mà PauseMenu vẫn hoạt động được.

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 75

Sau đó Instance vào Map.

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 76

Đây là kết quả của mình

 

Level Map

À mình quên mất ở mấy phần trước đó là add thêm cái nút quay về ở scene Level map để quay về Menu chính.

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 77

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 78[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 79

Bạn thêm cái node Button rồi rename lại. Sau đó, thêm custom fonts, custom styles.

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 80[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 81

Tạo cho mình cái script ở Level Map.

Sau đó kết nối tín hiệu ở node QuayVe vào.

 

extends Node2D


func _on_QuayVe_pressed():
    get_tree().change_scene("res://Scences/UI/Menu.tscn")
    pass # Replace with function body.

Về code mình có như trên.

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 24: Tạo Pause Menu 82

Và mình có kết quả như trên

Tổng Kết

Vậy trong phần này mình đã hướng dẫn bạn cách để có thể tạo pause menu cho game.

 

 

 

 

 

 

Đánh giá post

Rất Hữu ích

RatHuuIch là Website chia sẻ miễn phí tất cả các kiến thức về công nghệ thông tin. RatHuuIch cung cấp mọi giải pháp về mạng máy tính, phần mềm, đồ họa và MMO.

Bài liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button