[Lập Trình Game] Hướng Dẫn dùng AutoTile khi thiết kế Game với Godot
Như các bạn đã biết tilemap là bề mặt di chuyển khi nhân vật trong game của mình chuyển động. Chúng ta đã làm quen khái niệm này ở Bài 2 rồi. Trong bài này mình sẽ hướng dẫn các bạn làm quen với Autotile. Chwusc năng Autotile giúp chúng ta sẽ tự động tạo tilemap cho game mà không cần phải set thủ công. Chúng ta cùng bắt đầu thôi.
Chúng ta có thể tóm tắt cách thực hiện như sau:
1. Chọn TileMap
2. Mở TileSet từ inspector
3. Mở rộng Child mà bạn muốn sử dụng làm tự động bằng autotile
a) Bạn nên tạo TileSet bằngsingle Sprite giữ toàn bộ trang sprite, thay vì tạo một nút Sprite riêng cho mỗi ô.
4. Trong chế độ xem mở rộng, hãy chọn hộp “Autotile”.
5. Bên output box (ở dưới cùng của editor), bạn sẽ thấy một số tab, một trong số đó được gọi là Autotiles. Chọn tab đó để vào chế độ xem Tự động.
6. Bây giờ bạn sẽ thấy một số tab: Icon, Bitmask, Collision, Occlusion, Navigation và Priority
Bạn có thể xem chi tiết hướng dẫn ở bên dưới:
Cách tạo AUTOTILE
Bước đầu tạo tileset hoặc bạn cũng có thể sài cùng cái tileset cũng được, tileset cho phép bạn thêm nhiều ảnh vào nhưng ở đây mình tạo 1 project mới nên sẽ làm mới
Bạn click Autotile rồi bật cái trong ảnh lên
Sau đó kéo khít với ảnh
Tiếp ở phần Selected File
Tile Mode : AUTO_TILE
AutoTile bitmask : 3×3(minimal)
Tiếp đến các bạn chọn Bitmask
Và tô đỏ cho mình những phần ở giữa, không tô phần ngoài phần mà dùng làm bề mặt để player đứng trên á
Như này:
Hoặc như này:
Và tiếp đến là set Collision cho nó nữa
Đã set xong
Và ra ngoài set thôi khi vẽ tilemap nó sẽ tự tạo cho bạn
Vậy là bạn đã tiết kiệm được một ít thời gian thủ công không phải tạo bề mặt di chuyển bằng tay nửa. Tính năng Autotile sẽ tự động giúp bạn thực hiện các thao tác lắp đi lặp lại.