Network

5 sai lầm mà các nhà phát triển thường mắc phải khi bắt đầu sử dụng Linux

Mình đoán là các bạn quyết định chuyển sang Linux vì các ưu điểm của Linux so với Windows, đặc biệt là đối với các nhà phát triển. Nhưng đối với những người mới, thì họ thường mắc phải 5 sai lầm sau khi bắt đầu sử dụng Linux.5 sai lầm mà các nhà phát triển thường mắc phải khi bắt đầu sử dụng Linux

5 sai lầm mà các nhà phát triển thường mắc phải khi bắt đầu sử dụng Linux

1. Nghĩ Linux là Windows/macOS

Linux có thể làm hầu hết mọi thứ mà mac hoặc windows có thể làm, điều đó hoàn toàn chính xác nhưng nó hoạt động không giống với cách mà bạn thường làm, ví dụ như driver trên Linux rất hạn chế, từ driver NVIDIA độc quyền hoặc driver thiết bị của bạn nằm trong nhân Linux hoặc rất có thể driver sẽ không được hỗ trợ. Bạn có thể biên dịch một số driver của bên thứ ba cho một vài thiết bị ngoại vi nhưng nói chung, drivercủa bạn nằm trong nhân, bạn sẽ nhận được driver mới hơn khi cập nhật nhân và hệ thống tệp sẽ khác và vị trí của tệp cũng sẽ rất khác biệt.

5 sai lầm mà các nhà phát triển thường mắc phải khi bắt đầu sử dụng Linux 10

2. Các bản phân phối Linux

Phân phối về cơ bản chỉ là một cách để đóng gói nhân Linux vào một số công cụ hệ thống. Một máy tính để bàn về cơ bản quản lý một số drivers, một vài gói và đó là những gì người dùng thường nghĩ. Những người mới bắt đầu sẽ có xu hướng cài đặt hoặc hướng tới một bản phân phối cụ thể vì giao diện của nó. Họ có xu hướng quên hoặc không biết rằng mình có thể sao chép giao diện trên hầu như bất kỳ bản phân phối Linux nào khác. Bạn có thể lấy chủ đề và các biểu tượng và thứ mà bạn cần là Môi trường máy tính (desktop environments), chứ không phải 1 bản phôi phối. Vì DE sẽ quyết định giao diện của bản phân phối đó.

5 sai lầm mà các nhà phát triển thường mắc phải khi bắt đầu sử dụng Linux 11

3. Gặp khó khăn về giao diện

Mình đã từng gặp những người chuyển từ bản phân phối này sang bản phân phối khác vì nút đóng trên cửa sổ nằm ở bên trái thay vì ở bên phải :v. Tất cả đều xuất phát từ thực tế là mọi người thường không tùy chỉnh được nhiều, bạn có thể chỉnh sửa một vài thứ trong mac os hoặc trên windows nhưng điều đó rất hạn chế hoặc bạn có thể sử dụng các công cụ của bên thứ ba và phá vỡ hệ thống của mình, điều này không xảy ra trên Linux, bạn hầu như có thể chỉnh sửa hoặc thay đổi bất kỳ thứ gì mà không cần thay đổi môi trường máy tính để bàn (DE).

5 sai lầm mà các nhà phát triển thường mắc phải khi bắt đầu sử dụng Linux 12

4. Mong đợi phần mềm trên Windows/Mac hoạt động trên Linux

Sai lầm thứ tư mà những người mới bắt đầu sử dụng Linux mắc phải là mong đợi tất cả các chương trình họ sử dụng trước đó hoạt động được trên Linux. Linux không chạy được các chương trình Windows hoặc các chương trình của mac. Thay vào đó, bạn phải sử dụng những phần mềm thay thế có chức năng tương tự phần mềm cũ.

Vì vậy nên trước khi chuyển sang sử dụng Linux thì mình khuyên bạn nên tìm hiểu xem các phần mềm chuyên dụng mà bạn thường dùng có hoạt động được trên Linux hay không? Nếu không thì có phần mềm thay thế nào có chức năng tương tự hay không?

5 sai lầm mà các nhà phát triển thường mắc phải khi bắt đầu sử dụng Linux 13

5. Làm theo hướng dẫn CLI một cách mù quáng

5 sai lầm mà các nhà phát triển thường mắc phải khi bắt đầu sử dụng Linux 14

Sai lầm thứ năm mà người mới bắt đầu sử dụng Linux thường mắc phải là làm theo các hướng dẫn command line trên mạng hoàn toàn mù quáng. Hầu hết các hướng dẫn dành cho Linux đều được viết bằng lệnh dòng lệnh, bởi vì đối với tác giả, cách này dễ dàng hơn việc thiết kế GUI trên các DE khác nhau.

Đánh giá post

Rất Hữu ích

RatHuuIch là Website chia sẻ miễn phí tất cả các kiến thức về công nghệ thông tin. RatHuuIch cung cấp mọi giải pháp về mạng máy tính, phần mềm, đồ họa và MMO.

Bài liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button