Phần Mềm

Cách khắc phục điện thoại Android bị chiếm quyền màn hình

Gần đây một số thành phần trẻ trâu đang tích cực chia sẻ các file APK độc hại với các tên gây tò mò như Hack4G, 4GMOD, Floating… Khi nạn nhân cài file APK vào điện thoại Android, lập tức màn hình sẽ hiện lên thông báo đòi tiền chuộc, và bạn phải mua Key giả mã  với giá khoảng 50.000 VNĐ bằng cách liên hệ qua Zalo để có Key giải mã.

Nếu không may cài phải các file APK chiếm quyền màn hình này, kể cả khi khởi động lại điện thoại bạn vẫn bị tình trạng trên và không có cách nào thoát ra được màn hình thông báo.

file apk chiem quyen man hinh android

Cách thức hoạt động của App độc hại Android chiếm quyền màn hình

Khi người dùng tải các file APK lạ từ các nguồn không xác định (không phải từ CH Play), file APK khi đươc cài đặt vào điện thoại Android sẽ xin cấp quyền Screen Overlay dạng “Always on top”. Sau đó nó xin tiếp quyền Accessibility để có được 1 dịch vụ luôn chạy ngầm và luôn tự khởi động ứng dụng mỗi khi điện thoại được khởi động lại.

Cách khắc phục điện thoại Android bị chiếm quyền màn hình

Do một số file APK khi cài vào sẽ khóa luôn các phím chức năng của điện thoại, do đó cách khắc phục khi điện thoại bị chiếm quyền màn hình là khởi động Android vào Safe Mode (chế độ an toàn) và gỡ ứng dụng đã cài.

Safe Mode là một phương pháp khởi động hệ điều hành, khi đó hệ thống sẽ không cho bất kỳ ứng dụng bên thứ 3 nào khởi động cùng. Bằng cách đó, chúng ta có thể gỡ cài đặt ứng dụng độc hại hoặc bị lỗi.

Cách 1:

Bước 1: Nhấn giữ nút nguồn chờ hiện lên thông báo tắt nguồn chọn vào nút tắt nguồn (Power Off) hoặc tháo PIN ra để điện thoại tắt nguồn.

Bước 2: Sau khi điện thoại Android đã tắt nguồn hoàn toàn, bạn bấm và giữ nút Nguồn + nút Giảm âm lượng cùng một lúc. Khi điện thoại sáng mà hình khởi động. Bạn hãy bỏ nút nguồnvẫn giữ nút “Giảm âm lượng”. Hãy giữ cho đến khi xuất hiện màn hình khóa trên điện thoại. Như vậy là chế độ an toàn đã được bật.

Bước 3: Vào Cài đặt -> App -> Xóa ứng dụng độc hại bạn vừa cài

Cách 2:

Bước 1: Bấm giữ phím nguồn để hiện lên thông báo tắt nguồn, sau đó nhấn giữ Tắt nguồn khoảng 2 giây để bật chế độ Safe Mode.

Bước 2: Chọn vào Chế độ an toàn. Lúc này, điện thoại Samsung sẽ tắt nguồn, bạn chỉ việc bấm nút nguồn để mở máy lên và các ứng dụng độc hại sẽ bị vô hiệu hóa tạm thời. Vào Cài đặt -> App -> Xóa ứng dụng độc hại bạn vừa cài.

vao safe mode samsung

Ngoài ra có một mẹo nhỏ là bạn nhấn nút Back hoặc nút Home liên tục để phần mềm độc hại bị crash, khi đó bạn sẽ thoát ra được màn hình chính.

Cách phòng tránh các file APK độc hại

File APK độc hại có thể được cài đặt trên điện thoại khi bạn tải file ề từ nguồn không đáng tin cậy hoặc bằng cách tải xuống từ các trang web bất hợp pháp. Khi bạn cài đặt file APK này, nó có thể chiếm quyền màn hình của bạn và bắt đầu thực hiện các hành động độc hại như gửi thông tin cá nhân của bạn đến các bên thứ ba hoặc hiển thị quảng cáo lừa đảo.

Để tránh file APK độc hại chiếm quyền màn hình, bạn nên chỉ tải xuống và cài đặt các ứng dụng từ các nguồn đáng tin cậy như Google Play Store. Bạn cũng cần kiểm tra quyền cấp cho mỗi ứng dụng trước khi cài đặt và luôn cài phần mềm diệt Virus cho điện thoại để tăng thêm lớp bảo vệ an toàn.

Đánh giá post

Rất Hữu ích

RatHuuIch là Website chia sẻ miễn phí tất cả các kiến thức về công nghệ thông tin. RatHuuIch cung cấp mọi giải pháp về mạng máy tính, phần mềm, đồ họa và MMO.

Bài liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button