Thủ Thuật

[Lập Trình Top Down Game] #1: Di chuyển Top Down

Giới Thiệu

Chào các bạn, chào mừng đã đến với series tiếp theo về lập trình game với Godot Engine. Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn lập trình game Top Down với Godot nhé.Trong bài này mình sẽ hướng dẫn các bạn di chuyển nhân vật cho top down game.

Với Top Down game thì chúng ta không cần trọng lực như cái series đầu mà chỉ cần di chuyển 4 hướng là được.Thường thì các bạn search youtube các bài về basic top down game sẽ thấy người ta thường dùng lệnh if để check Input và di chuyển, làm kiểu thế rất mất thời gian nên mình sẽ làm 1 kiểu nhanh gọn lẹ luôn nhé :3.

Note: Đây sẽ là bài 1 cho cả 2 seires

Tạo Project

Thì như thường thôi chúng ta sẽ tạo project mới.

[Lập Trình Top Down Game] #1: Di chuyển Top Down 19

Project Name: Tên Project

Project Path: Đường dẫn

Renderer:

Chọn OpenGL 3.0 nếu bạn muốn làm game PC & Android – Chọn OpenGL 2.0 nếu bạn muốn làm game web.

Sau khi có đường dẫn xong các bạn nhấn Create Folder rồi nhấn Create & Edit để bắt đầu

Tạo Sence

Như mấy bài trước với Godot chúng ta sẽ tạo Sence mới sẽ chứa nhân vật và những thứ khác

[Lập Trình Top Down Game] #1: Di chuyển Top Down 20

Bạn có thể sử dụng Node Đen hoặc 2D Node đều được. Mình sẽ xài 2D Node và đặt tên nó là World sau đó các bạn nhấn Ctrl + S để lưu nó lại.Mình sẽ lưu nó lại vào folder chứa Cảnh(Sence).

[Lập Trình Top Down Game] #1: Di chuyển Top Down 21

Tạo Nhân Vật

Các bạn nhấn vào dấu + bên cạnh cái tên của Sence để tạo sence mới

[Lập Trình Top Down Game] #1: Di chuyển Top Down 22

Rồi nhấn Other Node hoặc Dấu + Dưới chữ Sence để thêm Node. Các bạn tìm cho mình Node KinematicBody2D. Đây là một nút ” Cơ thể động học”giúp chúng ta có thể di chuyển và thực hiện dễ dàng hơn.

Rồi các bạn Thêm cho mình 2 Node là “Sprite” và “CollisionShape2D“.

Sprite: Là node hình ảnh cho node bố mẹ nói ngắn gọn là node hiện thị hình ảnh cho cái KinematicBody2D ý

CollisionShape2D: là node đại diện cho dữ liệu va chạm trong không gian 2D tức là mấy cái hình dùng để va chạm ý. Bạn nào từng tiếp xúc qua sẽ hiểu.

Nói chung trong Godot nó là: KinematicBody2D là linh hồn – Sprite là hình dáng bên ngoài – CollisionShape2D là bộ xương

[Lập Trình Top Down Game] #1: Di chuyển Top Down 23

Mình sẽ đổi tên cái KinematicBody2D thành Player cho dễ nhận diện.

Với Sprite hiện mình chưa có asset nên chúng ta xài tạm cái icon.png có sẵn trong filesystem của godot nha :v bài sau mình sẽ kiếm cái asset.

Các bạn nhấn vào Sprite rồi nhấn vào cái Icon xong sau đó kéo qua chỗ Texture của Sprite

[Lập Trình Top Down Game] #1: Di chuyển Top Down 24

Tiếp đó chúng ta sẽ set CollisionShape2D cho nó. Nhấn vào node collision rồi chỗ shape các bạn chọn 1 cái shape cho nó, cái nào cũng được tùy bạn ở đây mình chọn hình vuông cho nó vuông với cái Sprite

[Lập Trình Top Down Game] #1: Di chuyển Top Down 25[Lập Trình Top Down Game] #1: Di chuyển Top Down 26

Vậy là chúng ta đã tạo xong nhân vật cơ bản của cơ bản :’).

Sau đó các bạn lưu lại nha

Tiếp đến sẽ là phần Script các bạn nhấn vào dấu tờ giấy có dấu + màu xanh để tạo script à nhớ nhấn vào node Player mà tạo nha đừng có tạo ở Sprite hay CollisionShape2D.

[Lập Trình Top Down Game] #1: Di chuyển Top Down 27

Code Di Chuyển

 

Chúng ta sẽ xài GDScript của Godot nhé. Đây là ngôn ngữ riêng của Godot được dựa trên Python và Lua.

Như đã nói ở đầu bài mình sẽ hướng dẫn các bạn di chuyển nâng cao :3.

Tạo Hàm Lấy Dữ Liệu Đầu Nhập Vào

Chúng ta sẽ tạo hàm mới gọi là laydau_nhapvao(): tức là hàm sẽ lấy mọi thông tin nhập vào từ bên ngoài. VD như bạn nhấn phím K nó sẽ tấn công thì đó là lấy thông tin từ đầu nhập bên ngoài.

Vậy mình sẽ tạo hàm func laydau_nhapvao():

Trong đó mình sẽ tạo 1 biến là vector_dauvao gán = Vector2.ZERO hoặc Vector2() (2 cái = nhau nhé).

vector_dauvao là biến dùng đến xác định Vector2(x,y) tức là đầu x,y. Nếu nhấn trái sẽ di chuyển qua trái(Vectoc(-1,0)), còn nhấn qua phải sẽ di chuyển qua phải(Vector2(1,0)), lên trên thì (Vector2(0,-1) chứ không phải là Vector2(0,1) như trong toán học, trong game ngược lại).

func laydau_nhapvao():
var vector_dauvao = Vector2.ZERO
vector_dauvao.x = Input.get_action_strength("ui_right")- Input.get_action_strength("ui_left")
vector_dauvao.y = Input.get_action_strength("ui_down") - Input.get_action_strength("ui_up")

move_and_collide(vector_dauvao)

Ở đây:

vector_dauvao.x = Input.get_action_strength(“ui_right”) – Input.get_action_strength(“ui_left”): nghĩa là Input(đầu nhậpvào).get_action_strength(“ui_right”) (lấy cường độ hành động có thể hiểu là lấy đầu nhập vào khi nhấn phải) sau đó trừ đi  Input.get_action_strength(“ui_left”) => ui_right(Vector(1,0)) và ui_left(Vector(-1,0)) khi nhấn phải mà không nhấn trái thì cái hành động nhấn phải đó Vector2 = Vector2(1,0) và vì bên trái = 0 cho nên 1-0 sẽ = 1 (thì khi di chuyển sang phải Vector(1,0) cái x nó = 1 rồi chúng ta đâu di chuyển sang trái đâu vì vậy nó = 0 khi nào di chuyển sang trái nó mới = -1 vậy 1-0 sẽ = 1 và = 1 thì nó di chuyển sang phải và bên trái thì ngược lại, vector_dauvao.y cũng tương tự)

Áp dụng di chuyển

Sau đó mình sẽ thêm 1 lệnh để áp dụng di chuyển cho nhân vật đó là move_and_collide(di chuyển và va chạm khác với move_and-slide(di chuyển và lướt) nó còn có công dụng là đẩy vật khác :)) đúng vậy có thể đẩy vật khácnếu là move_and_slide nó chỉ di chuyển và lướt chứ không thể đẩy vậy khác được. Nếu xài Rigdbody2D thì cả slide và collide đều đẩy được nó :3 tính năng khá hay của Godot )

Gọi hàm lấy dữ liệu

Rồi tiếp đó chúng ta phải gọi nó vào hàm quá trình vật lý (physical_process(delta)) hoặc quá trình (_process(delta)) bạn có thể xem cơ bản ở đây: Godot GDScript

[Lập Trình Top Down Game] #1: Di chuyển Top Down 28

Instance Node

Rồi sau đó qua cái sence world và instance node player vào để test

[Lập Trình Top Down Game] #1: Di chuyển Top Down 29

Các bạn nhớ kéo Player ra giữa nha.

[Lập Trình Top Down Game] #1: Di chuyển Top Down 30

Rồi các bạn nhấn F5 hoặc F6 chạy game (F5 chọn sence để chạy, F6 chạy sence bạn đang làm việc) khi chạy game bạn nhấn nút mũi tên để di chuyển nhé. Nhưng mà bạn để ý khi di chuyển thẳng ngang với di chuyển chéo thì tốc độ di chuyển chéo nó nhanh hơn chứ không đều như 2 cái di chuyển kia, vì vậy cúng ta có 1 câu lệnh để bình thường hóa tốc độ nó lại là .normalized().

Vậy chúng ta sẽ gõ

 vector_dauvao = vector_dauvao.normalized()

[Lập Trình Top Down Game] #1: Di chuyển Top Down 31

Speed và Delta

Mình sẽ sử dụng biến export var để xuất ra ngoài bảng Inspector (đây là 1 tính năng khá OK của Godot)

VD:

[Lập Trình Top Down Game] #1: Di chuyển Top Down 32

Đầu tiên chúng ta khai báo

export var speed = 100 đi cho tròn chỉnh bao nhiêu cũng được tùy bạn

Sau đó chúng ta sẽ * nó vào với biến vector_dauvao và * với delta luôn

Bạn có thể làm như này.

[Lập Trình Top Down Game] #1: Di chuyển Top Down 33

Nhưng mà với mình thì mình tạo 1 biến mới chứa 3 cái trên cho dễ hiểu.

[Lập Trình Top Down Game] #1: Di chuyển Top Down 34

Ở laydau_nhapvao không có delta nên mình sẽ tạo 1 delta ngay trên func laydau_nhapvao():

Rồi ở_physical_process(deta): mình chỉ cần gọi nó vô thôi.

Kết Thúc

Vậy là đã xong bài 1 trong series lập trình game với Godot, rồi hẹn gặp lạibạn vào bài sau ;3

Đánh giá post

Rất Hữu ích

RatHuuIch là Website chia sẻ miễn phí tất cả các kiến thức về công nghệ thông tin. RatHuuIch cung cấp mọi giải pháp về mạng máy tính, phần mềm, đồ họa và MMO.

Bài liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button