Tin Tức

YouTube sẽ xóa tính năng DisLike của tất cả các video

YouTube hôm nay đã công bố quyết định đặt số lượt “dislike” của các video sang chế độ riêng tư trên nền tảng của mình. Quyết định này có thể gây tranh cãi vì nó ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận video của công chúng. Nhưng YouTube tin rằng sự thay đổi này sẽ bảo vệ tốt hơn cho những người sáng tạo nội dung của họ khỏi bị quấy rối và giảm bớt mối đe dọa về cái mà họ gọi là “dislike attacks”, khi một nhóm hợp tác với nhau để tăng số lượt dislike mà một video nhận được.

YouTube sẽ xóa tính năng dislike của tất cả các video

YouTube sẽ xóa tính năng dislike của tất cả các video

Công ty cho biết mặc dù số lượt dislike sẽ không hiển thị với công chúng, nhưng họ không tự xóa nút dislike. Người dùng vẫn có thể nhấp vào nút dislike trên video để biểu rằng mình không thích video một cách riêng tư. Trong khi đó, người sáng tạo có thể theo dõi lượt dislike của họ trong YouTube Studio cùng với các số liệu phân tích khác về hiệu suất video.

Sự thay đổi này diễn ra sau cuộc thử nghiệm mà YouTube đã thực hiện vào đầu năm nay với mục tiêu là xác định xem những thay đổi này có làm giảm các cuộc tấn công dislike và quấy rối người sáng tạo nội dung hay không.

Vào thời điểm đó, YouTube giải thích rằng số lượt dislike công khai có thể ảnh hưởng đến tâm lý của người sáng tạo nội dung và người khác có thể bão dislike một video nào đó. Nhưng lượt dislike cũng có thể là tín hiệu cho những người khác biết rằng video có tính chất kích động, spam hoặc gây hiểu lầm.

YouTube cho biết họ cũng đã tham khảo ý kiến từ những người sáng tạo nội dung nhỏ hơn và những người mới bắt đầu sử dụng nền tảng này rằng họ có cảm thấy mình đang trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công dislike hay không. Và thử nghiệm này đã xác nhận điều này là đúng – những người sáng tạo có kênh nhỏ hơn trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công dislike nhiều hơn những người sáng tạo nội dung lớn.

Tuy nhiên, YouTube đã từ chối chia sẻ các chi tiết cụ thể hoặc dữ liệu thu thập được thông qua các thử nghiệm đó. Nhưng họ cho biết họ đã chạy thử nghiệm này trong “nhiều tháng” và tiến hành “phân tích sâu về tác động” để biết những thay đổi đó ảnh hưởng như thế nào đến cả người dùng và người sáng tạo.

Công ty đã thử nghiệm các thiết kế khác nhau để loại bỏ số lượt dislike, bao gồm cả một thiết kế có từ “Dislike” xuất hiện bên dưới nút không thích thay vì số lượt dislike. Đây là thiết kế Youtube quyết định sử dụng.

YouTube sẽ xóa tính năng DisLike của tất cả các video 6

Công ty sẽ không phải là nền tảng lớn đầu tiên thử nghiệm ý tưởng này. Vì những lý do tương tự liên quan đến sức khỏe tâm lý, Instagram vài năm trước đã bắt đầu thử nghiệm ẩn số lượt Like trên toàn cầu. Họ tin rằng việc tập trung vào lượt Like có thể gây bất lợi cho cộng đồng của họ và có thể khiến người sáng tạo không thoải mái hơn khi thể hiện bản thân trên nền tảng này. Tuy nhiên, cuối cùng, cả Facebook và Instagram đều không thể cam kết hoàn toàn và thay vào đó, đặt quyền ẩn lượt Like dưới sự kiểm soát của người dùng.

Những thay đổi của YouTube đối với số lượt “dislike” đang được áp dụng vào thời điểm mà công chúng đang thảo luật các tác động của công nghệ đối với sức khỏe tinh thần, đặc biệt là đối với trẻ vị thành niên. Các công ty đã và đang suy nghĩ lại về cách hệ thống của họ được thiết kế, cũng như những loại thay đổi nào họ có thể thực hiện trước các quy định sắp tới. Tại một số thị trường, các nhà lập pháp đã lôi kéo các giám đốc điều hành công nghệ tham gia các phiên điều trần – bao gồm cả YouTube – và đang soạn thảo luật nhằm điều chỉnh một số yếu tố công nghệ. Tuy nhiên, sức khỏe tinh thần chỉ là một lĩnh vực được công chúng quan tâm, cùng với mục tiêu quảng cáo, quyền riêng tư, thông tin sai lệch và nhiều thứ khác nữa.

Trong trường hợp của YouTube, công ty đã cố gắng vượt qua một số thay đổi bắt buộc bằng cách triển khai các tính năng bảo vệ và gia tăng quyền riêng tư cho người dùng từ 13 đến 17 tuổi đồng thời giảm khả năng kiếm tiền từ nội dung “không lành mạnh” dành cho trẻ em. Nhưng sự thay đổi của thị trường cũng đang thúc đẩy các công ty xem xét các tính năng khác trên nền tảng của họ có ảnh hưởng đến người khác hay không.

Điều đó có nghĩa là, YouTube cho biết việc xóa số lượt dislike ngày hôm nay không phải do bất kỳ thay đổi quy định nào mà là sự hỗ trợ dành cho các nhà sáng tạo nội dung.

Người phát ngôn cho biết: “Chúng tôi chủ động thực hiện thay đổi này vì YouTube có trách nhiệm bảo vệ người sáng tạo, đặc biệt là những người sáng tạo nhỏ hơn, khỏi các cuộc tấn công quấy rối và dislike”.

Tất nhiên, công ty cũng đang triển khai điều này vì cuộc chiến tranh giành người sáng tạo đang trở nên cạnh tranh gay gắt hơn giữa các gã khổng lồ công nghệ. Các nền tảng mạng xã hội ngày nay đang tạo quỹ để giữ chân những người sáng tạo hàng đầu của họ trong bối cảnh này, đặc biệt là từ mối đe dọa ngày càng tăng của TikTok. Ví dụ, năm nay, YouTube đã công bố quỹ người sáng tạo trị giá 100 triệu đô la để khởi động nền tảng video ngắn của mình. Và trong khoảng hơn một năm qua, công ty đã giới thiệu một số tính năng và chính sách mới nhằm cải thiện trải nghiệm của người sáng tạo.

Các thay đổi về số lượt dislike sẽ được áp dụng trên toàn cầu trên nền tảng của YouTube bắt đầu từ hôm nay, bao gồm tất cả các thiết bị và web.

Đánh giá post

Rất Hữu ích

RatHuuIch là Website chia sẻ miễn phí tất cả các kiến thức về công nghệ thông tin. RatHuuIch cung cấp mọi giải pháp về mạng máy tính, phần mềm, đồ họa và MMO.

Bài liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button